Không bao giờ có chuyện giá ôtô ở Việt Nam sẽ rẻ từ 2018

Xe không đủ điều kiện nhập nhiều đồng nghĩa với việc không có chuyện giá xe sẽ rẻ như người dân hi vọng.

Ông Hà Duy Tùng, Phó vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế (Bộ Tài chính) cho biết, theo cam kết ký hiệp định thương mại tự do (FTA), đến năm 2018 thuế nhập khẩu ô tô từ các nước ASEAN sẽ về 0%.

oto Không bao giờ có chuyện giá ôtô ở Việt Nam sẽ rẻ từ 2018Hiện thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt với nguyên chiếc hay ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước cùng dung tích động cơ là như nhau.

Tuy nhiên, ông Tùng khẳng định không có chuyện ôtô từ ASEAN sẽ được nhập ồ ạt vào Việt Nam từ năm 2018 mà nếu có thì chỉ có chuyện gia tăng lượng xe nhập từ thị trường này mà thôi.

“Theo quy định, xe được miễn thuế phải đáp ứng tiêu chuẩn về xuất xứ. Trong ASEAN hiện chỉ mỗi Thái Lan là nước được đầu tư lớn về ô tô, nhưng không phải chủng loại nào cũng đáp ứng được xuất xứ”, Tuổi Trẻ dẫn lời ông Tùng.

Như vậy, hi vọng giá xe nhập khẩu nguyên chiếc sẽ giảm giá mạnh trong thời gian tới là không lạc quan?

Theo lộ trình ra nhập AFTA, thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ khu vực Asean về Việt Nam năm 2014 sẽ giảm xuống còn 50%, năm 2015 còn 35%, năm 2016 còn 20%, năm 2017 còn 10% và năm 2018 còn 0%.

Để phát triển công nghiệp ô tô Việt Nam từ nay đến 2020, Bộ Công thương cùng các DN sản xuất ô tô đã xây dựng một lộ trình giảm thuế khác.

Theo đó, đề nghị Bộ Tài chính giữ nhịp cao đến năm 2017. Cụ thể năm 2014 giảm còn 50%, năm 2015 giữ 50%, năm 2016 giảm còn 40%, năm 2017 giảm còn 30% và năm 2018 giảm về 0%.

Dân chịu thiệt khi đổi cách tính thuế ô tô nhập

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến để hoàn thiện dự thảo Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế TTĐB.

Theo đó, kể từ ngày 1/1/2016, giá tính thuế TTĐB đối với ô tô nhập khẩu chở người dưới 24 chỗ ngồi sẽ được tính theo giá bán xe ở đơn vị nhập khẩu chính hãng thay vì tính trên giá C.I.F cộng với thuế suất thuế nhập khẩu.

Theo các chuyên gia, người tiêu dùng chứ không phải doanh nghiệp nhập khẩu ô tô sẽ phải chịu thiệt khi phải mua xe với giá cao hơn.

Cùng Danh Mục :

Liên Quan Khác

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <s> <strike> <strong>